Translate

วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

อันตรายกว่าที่คิด ‘โรคกลัวรู’ อาการขนพองสยองเกล้าเมื่อได้เห็นรู!


เคยเป็นไหม เวลามองเห็นรูหรือจุด ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่รวมกันเยอะ ๆ แล้วรู้สึกขนลุก คันเนื้อคันตัว ขยะแขยง ไม่อยากมอง แม้ว่ามันจะเป็นเพียงรูปภาพไม่ใช่ของจริงก็ตาม ถ้าใช่ นั่นแปลว่าคุณกำลังมีอาการของ ‘โรคกลัวรู’ แล้ว

Trypophobia หรือโรคกลัวรูนั้นเป็นอาการทางจิตที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน หลายคนไม่เคยทราบมาก่อนว่าเป็นโรคนี้ จนกระทั่งได้มาเห็นภาพที่มีรูแล้วเกิดอาการดังกล่าว ซึ่งบางคนเป็นหนักถึงขั้นอาเจียนและเป็นลมไปเลยก็มี

แม้จะยังไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนถึงอาการดังกล่าว แต่ทั้งนี้ มีงานวิจัยของ Geoff Cole และ Arnold Wilkins มหาวิทยาลัย Essex ที่ได้อธิบายถึงโรคนี้เอาไว้ว่า อาการที่เกิดขึ้นนั้นอาจเกิดจากความรู้สึกขยะแขยงมากกว่าความหวาดกลัว เพราะอาการกลัวจะต้องเกิดขึ้นจากสมองที่นำภาพดังกล่าวนำไปเชื่อมโยงกับบางที่สิ่งที่ทำให้เกิดอันตราย หรือเคยมีความทรงจำไม่ดีเกี่ยวกับสิ่งนั้น ๆ แต่ภาพรูเหล่านี้แม้คนมองจะรู้ดีว่ามันไม่ได้ก่อให้เกิดอันตราย และไม่เคยมีความทรงจำไม่ดีเกี่ยวกับมัน แต่กลับทำให้รู้สึกแย่ได้ ดังนั้นจึงน่าจะเป็นเรื่องของความรู้สึกส่วนตัวของแต่ละคน

คุณเป็นโรคนี้หรือไม่…






ใครที่ดูภาพเหล่านี้แล้วรู้สึกไม่ดี หรือหากเป็นหนักอย่าปล่อยไว้เด็ดขาด เพราะภาพรูเป็นภาพที่สามารถพบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน ซึ่งอาการตกใจรุนแรง ตัวสั่น หน้ามืด หรืออาเจียน อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ เช่น พบเห็นภาพรูขณะขับรถ หรือขณะเดินขึ้นลงบันได และยังอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตด้านอื่น ๆ จึงควรปรึกษาจิตแพทย์เพื่อรักษาด่วน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น